Sinh hoạt tư tưởng

Giải “bài toán” niềm tin

10:30 - Thứ Tư, 28/09/2022 Lượt xem: 4148 In bài viết

ĐBP - Sau bữa cơm tối, gia đình ông A. quây quần bên ấm trà xem thời sự. Câu chuyện “nóng” hơn, khi Đài Truyền hình Việt Nam đưa tin về vụ việc “hô biến” rau chợ thành rau sạch vào siêu thị. Vợ ông A. bảo:

- Đấy, cứ yên tâm là chấp nhận giá cao để được dùng sản phẩm tốt. Bao nhiêu người nội trợ cố gắng căn cơ, vì niềm tin được dùng đồ an toàn, cuối cùng lại thành ra bị lừa.

- Gần đây nhiều vụ gây “sốc” dư luận quá bố mẹ nhỉ. Nào là hàng loạt vụ cháy (nhà xưởng, quán karaoke...) gây hậu quả thảm khốc; “hô biến” rau bẩn thành rau sạch; buôn bán thịt gia súc, gia cầm không rõ xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm... Cứ đà này, chả biết tin vào đâu; ăn gì, mua gì cũng lo bị lừa hết cả.

- Hai mẹ con nói về hiện tượng thì đúng. Sau rất nhiều vụ việc vi phạm, nhiều sự cố đáng tiếc, niềm tin của người dân đã bị mai một. Thế mới có chuyện, nhiều gia đình kinh tế khá, nhưng nhất định ăn uống, sinh hoạt “đơn giản” (quê trồng được rau gì, nuôi được con gì, thì dùng nấy); hoặc ngày làm cán bộ, tối làm nông dân trên nóc nhà... Tết Trung thu, thì nhà nhà tự làm bánh; tết Nguyên đán, nhà nhà làm mứt... Chưa biết có ngon, có an toàn hơn không, nhưng một phần nguyên nhân của “phong trào” này, thể hiện sự mất niềm tin vào thị trường, đạo đức người sản xuất, chế biến, kinh doanh và cả hiệu quả quản lý, kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng...

- Chứ lại chả thế. Muốn ăn uống đa dạng để tốt cho sức khỏe thì lo đồ bẩn, không rõ nguồn gốc; đi vui văn hóa văn nghệ thì sợ cháy; đến nhà hàng thì sợ “chặt chém”... Từ mai bố con ông cứ yên tâm, cả tuần ăn rau củ vườn nhà.

- Cũng không nên tiêu cực quá như thế. Nhìn một cách tích cực thì gần đây có một tín hiệu khá rõ ràng, thể hiện sự quyết liệt, đi đến cùng vấn đề của cấp ủy, chính quyền trong xử lý sai phạm. Không chỉ riêng kinh doanh, mà nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, đã phổ biến việc công khai ngay, rõ ràng tên, địa chỉ, lỗi vi phạm của những tập thể, cá nhân vi phạm (thậm chí, đặt biển khuyến cáo không sử dụng dịch vụ vì chưa đảm bảo, để người dân biết). Kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, cũng được tăng cường.

Cùng với những quy định đã có trước đó, về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm cấp ủy, chính quyền, đoàn thể... nơi để xảy ra sai phạm; tôi tin mọi việc sẽ tốt lên. Đặc biệt là, nếu nguyên nhân được xem xét đến từng gốc rễ, đến từng tập thể, cá nhân cán bộ, người đứng đầu; và được xử lý thực sự nghiêm minh...

Mai Thủy
Bình luận

Tin khác

Back To Top